TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYÊN HỒNG NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH QUA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYÊN HỒNG NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO HỌC SINH QUA THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

       Với mục đích để học sinh có được những thông tin tích cực phục vụ quá trình học tập, rèn luyện các phẩm chất năng lực và hình thành văn hóa đọc, góp phần hình thành kỹ năng sống cho các em, những năm qua, trường tiểu học Nguyên Hồng đã tập trung khai thác hiệu quả thư viện nhà trường và xây dựng, phát huy hiệu quả của các thư viện lớp học.

       Để tạo cho học sinh có được thói quen tiếp xúc với tri thức mới qua những trang sách, thì việc xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học là hết sức quan trọng. Ý thức được điều đó, nhà trường đã có những phương pháp tổ chức thiết thực để khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh, trong đó đặc biệt được chú trọng là việc phát triển và đổi mới hệ thống thư viện học đường.

       Việc học tập, tìm hiểu tri thức bộ môn và cuộc sống qua kênh sách bằng hình thức đọc, tuy là phương pháp truyền thống nhưng không hề cũ đối với người học. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện nhà trường đã đưa hoạt động văn hóa đọc trở thành những nội dung ngoại khóa bổ ích tới học sinh.

Học sinh hào hứng tham gia đọc sách sau giờ học.

      Thư viện nhà trường, tủ sách lớp học đã góp phần định hướng văn hóa đọc cho học sinh hiện nay. Để định hướng văn hóa đọc cho học sinh, giúp các em có niềm say mê với việc đọc sách, trường tiểu học Nguyên Hồng đã triển khai mô hình thư viện vườn trường, thư viện xanh. Với ý tưởng tạo cho các em một môi trường đọc thân thiện, những thư viện này thường được đặt tại sân trường, dưới những bóng cây xanh hay tại mỗi lớp học nhằm tạo thuận lợi cho các em dễ dàng lựa chọn sách và có thể đọc sách trong những thời gian rảnh rỗi. Việc tạo thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc cho học sinh là yếu tố quan trọng trong việc định hướng các em tới thư viện.

Học sinh đọc sách tại thư viện ngoài trời

       Hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách, nhiều năm trở lại đây, trường tiểu học Nguyên Hồng đã có những hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền để mỗi học sinh nhận thức được vai trò của sách đối với việc học tập và cuộc sống, giúp các em hiểu rằng sách là nguồn kiến thức vô cùng quý giá, một cuốn sách tốt giống như một người bạn hiền…

       Tại trường, ngoài thư viện chung, các lớp còn xây dựng những tủ sách thân thiện ngay tại từng lớp học. Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi.

 

Thư viện sách trường tiểu học Nguyên Hồng

       Để nâng cao chất lượng văn hóa đọc, các thầy cô còn hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay.Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa những nội dung như An toàn giao thôngcũng được lồng ghép tuyên truyền và cập nhật tới từng đối tượng học sinh.

Cô giáo Hoàng Thị Huệ hướng dẫn học sinh đọc sách.

       Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, bên cạnh việc đọc sách giấy in truyền thống, thì vấn đề trang bị và giúp học sinh tiếp cận với tri thức thông qua mạng Internet cũng hết sức quan trọng. Không chỉ cập nhật các kiến thức thông qua các bài giảng điện tử, các thầy cô còn hướng dẫn học sinh biết tìm hiểu, khai thác các thông tin hữu ích trên các trang mạng đáng tin cậy và phù hợp với lứa tuổi của các em.

       Bên cạnh đó, tăng cường các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn về việc tư vấn, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên Internet; Tiếp tục xây dựng “thư viện dùng chung” trong nhà trường và lớp học, khuyến khích các em chia sẻ và trao đổi truyện đọc. Việc đọc sách không chỉ trau dồi kiến thức các môn văn hóa cho mỗi học sinh mà còn nâng cao hiểu biết về cuộc sống xung quanh cũng như những kỹ năng sống cần thiết. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng tủ sách lớp học, thư viện trường học, việc xây dựng văn hóa đọc trong mỗi học sinh là rất cần thiết. Hãy để các em tự tìm đến sách và coi sách là một phần quan trọng của cuộc sống.

                                                                                                                                        Tin bài:

                                         Lê Thị Thơm