SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYÊN HỒNG

SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYÊN HỒNG

Năm học 2021-2022, trường Tiểu học Nguyên Hồng tiếp tục thực hiện chương trình đổi mới giáo dục trong dạy và học theo CTGDPT 2018. Coi công nghệ thông tin (CNTT) như một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn. Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Phòng, nhận thức sâu sắc rằng việc ứng dụng CNTT phục vụ việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lí trường học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học, trường Tiểu học Nguyên Hồng đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng và bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Trường đã triển khai một số giải pháp như sau:

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tin học và ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ, giáo viên. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý giáo dục và công tác giảng dạy. Tổ chức các buổi học tập, chia sẻ về việc sử dụng - ứng dụng CNTT trong các tiết dạy. Thành lập Tổ ứng dụng CNTT của trường do đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban và phân công trách nhiệm, công việc cụ thể cho từng thành viên. Ngoài ra, vào những buổi trống tiết và sau mỗi buổi dạy với tinh thần học tập lẫn nhau người biết nhiều dạy cho người biết ít, người biết ít dạy cho người chưa biết...

Hình ảnh: Buổi học tập, trao đổi ứng dụng CNTT

Tổ chức triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý và dạy học. Trường Tiểu học Nguyên Hồng đã lắp đặt hệ thống mạng 5G, mạng LAN và internet cho các bộ phận (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các phòng ban) và toàn bộ 16 phòng học. Đầu tư mua sắm thêm 14 máy camera lắp cho 14/16 lớp học. Đối với cán bộ giáo viên,  nhà trường đã tuyên truyền, phát động phong trào mua máy tính và nối mạng internet trong toàn bộ cán bộ giáo viên. Tiến hành xây dựng trang Web cho trường là một trong những yêu cầu được Nhà trường hết sức quan tâm. Việc đưa Website của nhà trường cũng như của từng giáo viên vào sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý điều hành và công tác dạy và học. Địa chỉ trang web của trường: http/...............

Ứng dụng CNTT  trong dạy- học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Do tiện ích của việc sử dụng giáo án vi tính và giáo án điện tử, nắm bắt được nguyện vọng cũng như lợi ich chính đáng ngay từ đầu năm học nhà trường đã cho giáo viên đăng kí soạn bài trên máy vi tính. Nhà trường cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể: Không cho phép nhờ ngườ khác soạn hộ rồi in ra. Chỉ áp dụng cho những giáo viên đã biết sử dụng máy tính. Cho phép giáo viên được tham khảo giáo án của người khác trên cơ sở chỉnh sửa, điều chỉnh nội dung, phương pháp phù hợp với thực tế lớp học. Giaó viên phải cam kết việc soạn bài trên máy vi tính chất lượng và hiệu quả hơn so với sử dụng giáo án viết tay và giáo in.


Hình ảnh: Đơn xin soạn giáo án bằng máy tính của một số giáo viên.

Thiết kế bài giảng điện tử và tổ chức dạy học bằng giáo án điện tử trong các tiết dạy. Hầu hết 100% giáo viên trường Nguyên Hồng đã và đang sử dụng giáo án điện tử trong các tiết dạy hàng ngày. Cụ thể:

Ứng dụng CNTT trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa. Phát huy lợi thế của CNTT, trường đã thiết kế tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Sinh hoạt dưới cờ, Tuyên truyền về việc phòng tránh tai nạn đuối nước....

Tổ chức cho học sinh thi giải toán qua mạng internet (Violimpic) và Trạng nguyên nhỏ tuổi.

 

Hình ảnh: Học sinh trong buổi Sinh hoạt dưới cờ.

Hình ảnh: ƯDCNTT trong tiết học Toán lớp 1.

Hình ảnh: BGH kiểm tra, dự giờ trên màn ảnh camera một số lớp.

Việc ứng dụng CNTT trong nhà trường đã thực sự tạo chuyển biến về nhận thức góp phần thay đổi phong cách làm việc trong mỗi cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh. CNTT thực sự là một phương tiện- công cụ hữu ích để nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên ngoài việc rèn luyện tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn thì việc trang bị cho mình những kiến thức về tin học,  những kĩ năng về ứng dụng CNTT phong cách làm việc khoa học là một trong những yêu cầu đổi mới của giaó dục hiện nay.

                                                                Tin bài: Phạm Huệ