Nỗ lực vượt khó khăn hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2021-2022

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022, nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ trong học kỳ I, thảo luận thống nhất triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong học kỳ I và đến hết năm học 2021-2022, ngày 24/01/2022, Sở GD&ĐT phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2021-2022. Do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại 46 điểm cầu trong toàn tỉnh (tại Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT). Dự Hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT có các đồng chí Lãnh đạo Sở GD&ĐT; Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh; đại diện lãnh đạo phòng Khoa giáo Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh; trưởng, phó các phòng thuộc Sở và cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin. Tại điểm cầu các đơn vị có các đồng chí Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường THPT, DTNT trực thuộc Sở; Giám đốc, Phó Giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung tâm GDTX - Ngoại ngữ, Tin học tỉnh; đại diện lãnh đạo các trường trung cấp, cao đẳng có dạy chương trình GDTX cấp THPT và Chủ tịch công đoàn các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT.

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Sở, đồng chí Đào Thị Hường - Phó Giám đốc Sở trình bày báo cáo tóm tắt kết quả toàn ngành thực hiện nhiệm vụ học kỳ I và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong học kỳ I và hết năm học 2021-2022.

Đồng chí Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

 

Theo đó, trong học kỳ I, toàn ngành đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ trên tất cả các cấp, bậc học và đã đạt được những kết quả tích cực. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm tinh giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 760 cơ sở giáo dục, trong đó, 251 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 209 trường THCS, 23 trường TH&THCS, 37 trường THPT công lập, 11 trường THPT ngoài công lập, 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên và 01 Trung tâm GDTX-Ngoại ngữ-Tin học tỉnh.

Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu tổ chức tuyển dụng mới 393 chỉ tiêu giáo viên (GV). Tỉ lệ GV/lớp ở mầm non đạt 1,94; tiểu học đạt 1,39; THCS 2,0; THPT đạt 2,25. Toàn tỉnh có 29.648 cán bộ quản lý (CBQL), chuyên viên, GV và nhân viên các cấp/bậc học. Đẩy mạnh CCHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức các cấp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục. Tỉ lệ Hài lòng toàn diện của người dân đối với giáo dục công đạt 90,02% (năm 2020 là 89,50%). Phát động trong toàn ngành đợt thi đua “nước rút” - chiến thắng đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Duy trì kết quả PCGD, xóa mù chữ trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, 100% các huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD mầm non 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3 và PCGD THCS mức độ 2, trong đó có 8/10 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3 (còn 02 huyện Lục Ngạn và Sơn Động đạt PCGD THCS mức độ 2).

Chỉ đạo thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”: Vừa tuân thủ tuyệt đối các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, vừa duy trì các hoạt động giáo dục bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, GV và HS. Xây dựng và triển khai thực hiện tốt các phương án tổ chức dạy học nhằm thích ứng linh hoạt, an toàn, ứng phó với mọi tình huống, cấp độ dịch và duy trì các hoạt động giáo dục, bảo đảm nội dung, chương trình. Đặc biệt, mô hình kết hợp dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến - “lớp học 2 trong 1” được chỉ đạo sáng tạo và khá hiệu quả, được Bộ GD&ĐT ghi nhận, đánh giá cao.

Việc thực hiện chương trình, SGK lớp 2, lớp 6 được chỉ đạo nghiêm túc, triển khai chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả, được Bộ GD&ĐT, phụ huynh đánh giá cao; chất lượng giáo dục HS đảm bảo theo yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần đạt. Chủ động chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, CSVC, thiết bị thực hiện đổi mới chương trình, SGK các lớp 3, 7 và lớp 10.

Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tiếp tục được duy trì nền nếp. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, được các ngành tích cực ủng hộ, đầu tư, tăng cường.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ việc thực hiện chương trình GDMN, phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong GDPT. 100% các trường mầm non thực hiện chương trình GDMN và tổ chức học 2 buổi/ngày. Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ, đảm bảo trẻ được “chơi mà học, học bằng chơi”, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho trẻ vào lớp 1. Duy trì và củng cố chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” và “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Toàn tỉnh có 117.696 trẻ mầm non được tổ chức ăn bán trú (đạt 99,9%); tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì được khống chế; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Đối với giáo dục tiểu học, chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, chuẩn bị 3 phương án tổ chức dạy học và 05 phòng học trực tuyến/05 khối lớp để cấp học để sẵn sàng, chủ động trước mọi tình huống ứng phó với dịch Covid-19, đảm bảo tiến độ chương trình. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn từ cấp huyện đến cấp tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm dạy học và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của GV (đặc biệt là GV dạy lớp 1, 2). Chất lượng HS đại trà có nhiều chuyển biến phù hợp với tiêu chí phát triển năng lực và phẩm chất người học. Phối hợp với các nhà xuất bản về đảm bảo HS có đủ SGK trước năm học mới; tập huấn sử dụng SGK lớp 2 đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Để kịp thời ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ đạo mỗi trường tiểu học xây dựng ít nhất 05 phòng học trực tuyến/05 khối lớp để kết hợp với dạy trực tiếp nhằm giúp những HS bị cách ly vẫn được học đảm bảo đúng tiến độ của chương trình. Hiện có trên 1.200 phòng học trực tuyến/243 trường được lắp đặt.

Đối với giáo dục trung học và GDTX, tiếp tục giao quyền chủ động và linh hoạt cho các nhà trường trong việc thực hiện chương trình dạy học. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống; áp dụng những phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS theo định hướng phát triển năng lực người học, rèn luyện phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, kỹ năng. Rà soát, hướng dẫn Điều chỉnh Khung phân phối chương trình các môn học và thực hiện chương trình cốt lõi nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Xây dựng 3 phương án tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19 để chủ động trước mọi tình huống. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhanh chóng chuyển trạng thái tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch Covid-19 bùng phát để bảo đảm nội dung chương trình. Rà soát và bổ sung tài khoản Microsoft Teams cho GV và HS để sẵn sàng triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến.

Tổ chức thành công Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022, hình thức trực tuyến. Kết quả, có 50 dự án đạt giải: 04 giải Nhất, 10 giải Nhì, 18 giải Ba và 18 giải Khuyến khích, lựa chọn 2 dự án dự thi cấp quốc gia. Sơ khảo 30 hồ sơ và lựa chọn 10 sản phẩm tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9; thẩm định sản phẩm dự Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng Khoa học Công nghệ, kết quả có 5 sản phẩm đạt giải.

Tiếp tục thực hiện tốt giáo dục nghề nghiệp, định hướng và phân luồng HS sau THCS, THPT. Tổ chức dạy nghề theo module, dạy nghề theo phương pháp tích hợp, bố trí thời gian học chương trình nghề, chương trình GDTX cấp THPT xen kẽ phù hợp, tăng thời gian thực hành. Năm 2021, HS tốt nghiệp THCS đi học nghề tăng hơn so với năm 2018 là 3,56%, trong đó HS ở địa phương có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn chiếm gần 30%; HS tốt nghiệp THPT đi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng, trong đó, HS ở địa phương có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn khoảng 59%.

Tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc nắm bắt tình hình, quản lý, giáo dục HS; xây dựng văn  hóa học đường, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Chỉ đạo quyết liệt xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, GV và HS; kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm phòng vacxin cho cán bộ GV và HS. Hiện đã có trên 93% GV đã tiêm mũi 2; hơn 75% đã tiêm mũi 3. Đối với HS: đã có trên 98% HS từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1; trên 85% đã tiêm mũi 2.

Tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách phát triển GDMN ngoài công lập giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết Hỗ trợ kinh phí tổ chức nuôi dưỡng HS trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS và trường phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025; Quy chế phối hợp gia đình - nhà trường và xã hội trong giáo dục HS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Phối hợp tham mưu UBND tỉnh tổ chức lớp chuyên tiếng Nhật tại Trường THPT Chuyên.

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, theo đúng quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận, những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, xử lý nghiêm các sai phạm, giữ vững trật tự, kỷ cương trong ngành, hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra học kỳ I.

Triển khai thực hiện, hoàn thiện sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC, nâng cao chỉ số CCHC năm 2021; hướng dẫn các đơn vị tổ chức giảng dạy nội dung dịch vụ công trực tuyến cho HS trung học. Năm 2021, Chỉ số CCHC của ngành duy trì thứ hạng tốt, xếp thứ 5/20 các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Thực hiện nghiêm túc công tác thi đua khen thưởng, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến. Chủ động cung cấp thông tin và thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tuyên truyền về GD&ĐT, các hoạt động, phong trào thi đua của ngành.

Tích cực xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT, xây dựng trường chuẩn quốc gia. Toàn tỉnh tỷ lệ kiên cố hóa đạt 93,8% (tăng 2,56% so năm 2020), trong đó mầm non đạt 89,8% ; tiểu học đạt 93,5%;THCS đạt 97,7% ;THPT công lập đạt 98,5%. Đến hết tháng 12/2021, toàn tỉnh có 704 trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 93,7% (tăng 1,85% so năm 2020; toàn quốc tỷ lệ 56,6%); có 116 trường chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt 15,4%); trong đó, 238 trường mầm non chuẩn mức độ 1, đạt 94,8% (tăng 2,42% so năm 2020); 217 trường tiểu học chuẩn mức độ 1, đạt 98,6%; 215 trường THCS, TH&THCS chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 92,7% (tăng 2,5% so năm 2020); 34 trường THPT chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 70,8%. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đến ngày 24/01/2022, toàn ngành đã vận động được 1.484.679.000 đồng và 1.141 thiết bị (bao gồm 743 điện thoại thông minh, 153 máy tính bảng, 130 máy tính xách tay 115 máy tính bàn), đã tổ chức trao tặng kịp thời cho các HS.

Nhìn chung, Sở GD&ĐT hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và học kỳ I năm học 2021-2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được tích cực, toàn ngành vẫn còn một số hạn chế khuyết điểm như: Dù toàn ngành nỗ lực phòng, chống dịch, song dịch bệnh vẫn xâm nhập vào trường học, hàng trăm học sinh và giáo viên bị mắc Covid-19, gián đoạn quá trình học tập và đảo lộn kế hoạch giáo dục của các nhà trường. Một số đơn vị chưa chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến khi dịch Covid-19 bùng phát; còn biểu hiện lơ là, chủ quan. Việc tổ chức dạy học trực tuyến đã dần thích ứng và sẵn sàng, song toàn tỉnh còn 17.049 nghìn HS thuộc diện không có thiết bị học trực tuyến; chất lượng dạy học trực tuyến còn hạn chế. Hiện tượng mất an toàn trường học vẫn xảy ra đầu năm học, liên tiếp xảy ra các sự vụ HS mâu thuẫn, xích mích, va chạm gây mất an toàn trường học, ảnh hưởng không tốt trong dư luận xã hội. Việc sắp xếp đội ngũ GV vẫn còn hiện tượng thừa thiếu cục bộ; tỷ lệ GV mầm non, tiểu học vẫn còn chưa đạt so với quy định, chưa đảm bảo 100% HS tiểu học được học 2 buổi/ngày; cơ cấu và bố trí đội ngũ, phân công GV một số địa phương, đơn vị chưa thực sự hợp lý; một số địa phương khó khăn bố trí GV dạy các môn tích hợp trong chương trình GDPT mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều trường thiếu phòng học chức năng, thiết bị để thực hiện chương trình GDPT mới.

Trong học kỳ II, ngành Giáo dục đặt ra mục tiêu: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm học 2021-2022; khắc phục những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra; giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục. Rà soát tiến độ thực hiện các kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình, SGK GDPT năm học 2022-2023. Hoàn thành biên soạn và xuất bản bộ Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023. Tổ chức các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, hiệu quả; nâng cao kết quả thi HS giỏi quốc gia, phấn đấu trong top 15 toàn quốc; tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt trên 97,5%.

Đặc biệt, toàn ngành tiếp tục kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tuyệt đối không lơ là, chủ quan; chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các cơ sở giáo dục. Phối hợp với ngành y tế tiêm phòng vacxin cho cán bộ, GV và HS; phấn đấu hoàn thành tiêm phòng mũi 3 cho GV, tiêm mũi 2 cho HS trong độ tuổi đủ điều kiện; tiêm vét mũi 1, mũi 2 cho số GV, HS còn lại. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục phù hợp với địa phương, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, trong mọi tình huống vẫn phải duy trì tổ chức các hoạt động dạy và học và nâng cao chất lượng giáo dục. Mặt khác, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học. Triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp gia đình - nhà trường và xã hội trọng giáo dục HS trên địa bàn tỉnh. Chú trọng xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tổ chức đa dạng, hiệu quả các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho HS.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở; tập trung báo cáo tình hình dịch Covid-19 tại địa phương và chủ động ứng phó của các nhà trường để duy trì hoạt động giáo dục (Phòng GD&ĐT Yên Thế, thành phố Bắc Giang, Trường THPT Hiệp Hoà số 3); làm rõ một số vấn đề, chủ yếu là những khó khăn về đội ngũ, bố trí, sắp xếp giáo viên khối huyện, thành phố; cơ sở vật chất còn khó khăn; việc quản lý và giáo dục học sinh. Một số ý kiến chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (Trường THPT Sơn Động số 2, Trung tâm GDNN-GDTX Hiệp Hòa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp); việc thực hiện đổi mới chương trình SGK lớp 2, lớp 6, chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình GDPT lớp 3, lớp 7 và lớp 10 (Phòng GD&ĐT Tân Yên, Lục Ngạn); công tác phối hợp với công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt (Trường THPT Lục Nam). Các phòng thuộc Sở làm rõ những chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong thời gian tới, trọng tâm là công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch để duy trì hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đồng chí Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở làm rõ chỉ đạo quyết liệt của ngành trong tổ chức dạy học ứng phó với dịch; điểm mới và chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình lớp 10 năm học tới; các nội dung tăng cường chuyển đổi số ngành Giáo dục trong thời gian tới; những đổi mới trong tổ chức các kỳ thi, như thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, thi Khoa học kỹ thuật,... đòi hỏi toàn ngành phải nhanh chóng thích ứng, chuyển trạng thái trong xu thế chuyển đổi số hiện nay.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành cần tập trung chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu năm 2022 và năm học 2021-2022. Đồng chí yêu cầu cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề sau:

Một là: Nhận định tình hình: Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ vẫn còn rất cao lây lan nhanh trong cộng đồng. Mục tiêu của ngành là bằng mọi cách phải duy trì các hoạt động giáo dục, phấn đấu hoàn thành nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi vậy, cùng với cả nước, toàn tỉnh, toàn ngành phải quyết tâm, phải cố gắng, thích ứng nhanh, linh hoạt để ứng phó kịp thời với dịch. Toàn ngành khẩn trương rà soát lại các chương trình, kế hoạch giai đoạn để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với bối cảnh mới.

Hai là: Tiếp tục kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đồng chí yêu cầu, các đơn vị cập nhật các văn bản chỉ đạo mới nhất về phòng, chống dịch để chủ động, linh hoạt hơn. Khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát để bảo đảm an toàn; tuỳ điều kiện để đề nghị ban chỉ đạo phòng dịch các cấp hỗ trợ; khẩn trương tiêm mũi 3 cho giáo viên, tiêm vét mũi 1; thực hiện tốt 5 K

Ba là: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích, giáo dục thể chất; tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ; triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp gia đình – nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho HS.

Bốn là: Tích cực và chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 phù hợp với thực tế của địa phương, tạo cơ sở pháp lý và cơ chế thuận lợi để phát triển giáo dục trên địa bàn.

Năm là: Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2022: tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 toàn tỉnh đạt 95%, mức độ 2 đạt 19,1%; tỷ lệ kiên cố hoá: Mầm non 93,9%. Tiểu học 95,5%. THCS 98,5%. THPT 95%. Đặc biệt huyện Lục Ngạn và Sơn Động cần có lộ trình để hoàn thành chỉ tiêu PCGD THCS mức độ 3

Sáu là: Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, truyền thông, thi đua khen thưởng; tổ chức đón Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn, tiết kiệm, đúng theo các văn bản hướng dẫn của tỉnh, Sở, huyện. Đặc biệt chú ý vấn đề an toàn phòng, chống dịch Covid-19; quán triệt cán bộ giáo viên và HS tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch của địa phương; vấn đề an toàn giao thông, các quy định về uống rượu bia, đốt pháo, an toàn thực phẩm... Quan tâm phối hợp với tổ chức Công đoàn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhà giáo và người lao động; quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tặng quà cho các đối tượng, để ai cũng có Tết.

Về các kiến nghị của các đơn vị, Giám đốc giao các phòng chức năng, điều kiện nghiên cứu, tham mưu Lãnh đạo Sở, hướng dẫn cơ sở thực hiện cho đúng./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Đồng chí Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn giáo dục tỉnh trình bày báo cáo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT điều hành nội dung thảo luận tại Hội nghị
Đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thế tham gia ý kiến 
về công tác phòng chống dịch tại địa phương gắn với duy trì các hoạt động giáo dục

 

Đồng chí Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng GD&ĐT TP Bắc Giang
Đồng chí Phạm Minh Tuân, Hiệu trưởng trường THPT Hiệp Hòa số 3 với kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch của nhà trường
Đồng chí Vi Hồng Quân, Hiệu trưởng trường THPT Sơn Động số 2 trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

 

Đại diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh
Đồng chí Thân Tuấn Anh - Trưởng phòng GD&ĐT Tân Yên chia sẻ về công tác chuẩn bị thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7

 

Đồng chí Tạ Văn Ánh, Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT giải đáp một số ý kiến của cơ sở và làm rõ 
một số nội dung liên quan tới công tác phòng chống dịch của ngành thời gian tới
Đồng chí Hà Huy Giáp - Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT
Đồng chí Ngô Quốc Đường, Trưởng phòng GDTrH&GDTX, Sở GD&ĐT
Đồng chí Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng chí Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu kết luận Hội nghị

 

Bài viết liên quan