Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Lấy giáo dục truyền thống làm điểm tựa giáo dục đạo đức, nhân cách

Ngày 16/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại tỉnh Bắc Giang.

Trong chương trình làm việc buổi sáng, đoàn đã đến thăm 2 cơ sở giáo dục của huyện Việt Yên là Trường tiểu học Bích Sơn và Trường THCS Thân Nhân Trung. Cùng làm việc với đoàn, về phía tỉnh Bắc Giang, có ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang; lãnh đạo huyện và Phòng GD&ĐT Việt Yên...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh Trường tiểu học Bích Sơn.

 

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện dịch bệnh

Báo cáo đoàn công tác, cô Phan Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bích Sơn, cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã xác định thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch và giảng dạy phải được thực hiện song song.

Do đó ngay từ buổi tựu trường (1/9), Ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm rà soát thiết bị học trực tuyến của học sinh. 100% giáo viên, học sinh đều được thực hành dạy-học trực tuyến thành thạo trước ngày 5/9 để sẵn ứng phó khi có tình huống dịch Covid-19 xảy ra; 100% học sinh có đủ thiết bị để học trực tuyến. 

Cùng với việc chỉ đạo các tổ khối chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học các môn học/hoạt động giáo dục theo Công văn 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường chủ động xây dựng 3 phương án dạy học ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể: Phương án 1 là dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Phương án 2: Dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi một bộ phận học sinh bị cách li không thể đến trường hoặc có giáo viên bị cách li. Phương án 3: Dạy học trực tuyến khi một số lớp hoặc toàn trường học sinh phải thực hiện cách li.

Để thực hiện phương án 2, trường trang bị 13 phòng học trực tuyến bố trí ở cả 5 khối lớp, cử giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm dạy trực tuyến phụ trách. Hiện trường đang kích hoạt 5 phòng trực tuyến, dao động trong khoảng từ 10 đến 20 học sinh đang cách li ở nhà nhưng vẫn được học song song với các bạn ở trường.    

Ở phương án 3, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên về sự tiến bộ của học sinh bằng hình thức kết hợp với phụ huynh giao bài, chấm chữa bài qua zalo. Khi học sinh trở lại trường thì tổ chức ôn tập, kiểm tra và bổ sung kiến thức nếu cần.  

Học sinh Trường tiểu học Bích Sơn không thể đến trường vẫn được học cùng các bạn qua trực tuyến. 
Mô hình lớp học "2 trong 1" được triển khai hiệu quả trong các trường học tại Bắc Giang.

 

Tâm thế chủ động, linh hoạt, sáng tạo cũng được Trường THCS Thân Nhân Trung phát huy hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh. Theo thầy hiệu trưởng Nguyễn Công Đoàn, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã rà soát, bổ sung tài khoản của học sinh, giáo viên đã được Microsoft Việt Nam cấp miễn phí.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng dạy học trực tuyến (mỗi khối chuẩn bị 1 phòng) để đáp ứng kịp thời khi có các tình huống về dịch bệnh. Sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào trường học. Củng cố, kiện toàn “Tổ tự quản trường học tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong đợt dịch bùng phát tại huyện Việt Yên từ 26/10/2021, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh không bị cách ly, thuộc địa bàn không phải phong tỏa; đồng thời dạy học trực tuyến cho học sinh thuộc đối tượng bị cách ly, thuộc địa bàn bị phong tỏa.

Ngày 31/10/2021, UBND huyện Việt Yên ban hành công văn chỉ đạo các nhà trường tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch, nhà trường đã nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Đến nay, trường vẫn bảo đảm thực hiện đúng, đủ chương trình năm học theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm và tặng sách cho Trường tiểu học Bích Sơn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viết lưu niệm vào sổ truyền thống Trường THCS Thân Nhân Trung.

 

Niềm tin triển khai chương trình mới từ kết quả ở lớp 1

Chia sẻ về kết quả 1 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Phan Thị Thu Hiền cho biết: Nhà trường đã nhận được sự đồng thuận, quan tâm của các cấp chính quyền, nhân dân và phụ huynh học sinh. Cơ sở vật chất được tăng cường, hệ thống sân chơi bãi tập được mở rộng; trang thiết bị được đầu tư đáp ứng yêu cầu chương trình mới.

Đáng chú ý, 100% học sinh lớp 1 đều đọc thông, viết thạo, tính toán tốt hơn hẳn học sinh lớp 1 trước đây. Các em được học tập trải nghiệm, vận dụng tích lũy giúp hình thành phát triển năng lực và phẩm chất; mạnh dạn hơn, tự tin hơn, sáng tạo hơn trong học tập; biết vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. 

Triển khai Chương trình mới, giáo viên cũng có cơ hội học tập, trải nghiệm, sáng tạo và tích lũy nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng khai thác và sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học và khai thác hiệu quả học liệu điện tử.

“Thời điểm này, Trường tiểu học Bích Sơn cũng đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 3 từ năm học 2022-2023. Trong đó có việc dự kiến số giáo viên dạy lớp 3; với giáo viên dạy Tin học, trường có kế hoạch sẽ bố trí cho bồi dưỡng kiến thức về công nghệ để giảng dạy môn Tin học và Công nghệ” - cô Phan Thị Thu Hiền cho hay.

Cô Phan Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bích Sơn báo cáo tại buổi làm việc.

 

Năm đầu tiên triển khai chương trình mới với lớp 6, Trường THCS Thân Nhân Trung đã có những chuẩn bị nghiêm túc. Theo thầy Nguyễn Công Đoàn, trước ngày khai giảng, 100% học sinh lớp 6 của trường có đủ sách giáo khoa, đồ dùng để học tập.

Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trực tiếp giảng dạy lớp 6 để nắm bắt, phát hiện khó khăn từ đó có giải pháp hỗ trợ giáo viên kịp thời. Chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự các lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện chương trình, sách giáo khoa trong tháng 8/2021; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục các môn học/hoạt động giáo dục, kế hoạch dạy học ứng phó với dịch Covid-19 xong trước 31/8.

Trường cũng thành lập tổ giáo viên cốt cán để hỗ trợ giáo viên toàn trường trong thực hiện chương trình mới; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp trường, cấp huyện; tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh theo hình thức trực tiếp kết hợp với  trực tuyến để tháo gỡ khó khăn cho giáo viên.

“Giáo viên, học sinh nhà trường cơ bản thích ứng tốt với việc dạy, học theo chương trình, sách giáo khoa mới cũng như dạy học ứng phó với dịch Covid-19” - thầy Nguyễn Công Đoàn nhận định.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trò chuyện với học sinh  Trường THCS Thân Nhân Trung.

 

Chú ý bồi đắp nhân cách, đạo đức bên cạnh kiến thức, kĩ năng

Thăm lớp học và cơ sở vật chất 2 trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ vui mừng khi thấy học sinh mạnh dạn, tự tin; cơ sở vật chất trường lớp khang trang, điều kiện dạy-học tốt. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, cũng như kết quả đạt được của thầy, trò trong thời gian qua, Bộ trưởng mong muốn 2 trường tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 1, lớp 2, lớp 6; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10 từ năm học sau.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý nhà trường, bên cạnh tích cực dạy tri thức, kĩ năng, còn cần tăng cường bồi đắp, rèn luyện học sinh về đạo đức, nhân cách; xây dựng văn hóa học đường, rèn luyện cách ứng xử, giao tiếp, làm sao vừa chủ động, tự tin, nhưng cũng phải lễ phép. Bộ trường cũng lưu ý việc phải làm sao phát huy được tố chất riêng của từng học sinh, tạo điều kiện cho nhân tài phát lộ, phát triển.

Nhấn mạnh “giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, nhưng nhân tố quyết định là người thầy; nếu không chăm lo phát triển đội ngũ thì mục tiêu lớn khác rất khó có thể đạt được”, Bộ trưởng mong muốn Bắc Giang, từ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành Giáo dục, đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo, quan tâm đến đời sống và phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ. Bên cạnh đó, giáo viên muốn đổi mới thì tư duy của lãnh đạo nhà trường, của phòng/sở Giáo dục và Đào tạo cũng phải đổi mới; và muốn được như vậy rất cần sự quan tâm của lãnh đạo địa phương.

Chia sẻ Bắc Giang, đặc biệt huyện Việt Yên là vùng đất giầu truyền thống văn hóa, Bộ trưởng đề nghị các nhà trường làm tốt công tác giáo dục truyền thống; lấy giáo dục truyền thống là một trong các công cụ, phương tiện, điểm tựa để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh.

Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng mong muốn 2 trường thực hiện tốt kế hoạch năm học; đồng thời ứng phó với tình hình dịch bệnh, tận dụng thời gian “vàng” dạy học trực tiếp, thực hiện chuyển đổi số, tăng cường trang thiết bị, học liệu, từ đó sẵn sàng chuyển trạng thái, để việc dạy học đáp ứng các yêu cầu đề ra.

Chiều 16/12, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

 

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh; đại diện lãnh đạo một số cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang.

Vượt qua thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm 2021, ông Mai Sơn cho biết: Bắc Giang duy trì được kết quả phổ cập giáo dục trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và toàn quốc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, 100% các huyện, thành phố đạt phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, trong đó có 8/10 huyện, thành phố đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bắc Giang đã chỉ đạo tổ chức tốt việc khảo sát, đánh giá 1 năm triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1; tích cực chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. 100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn chương trình, sách giáo khoa trước năm học mới.

Trước ngày khai giảng, 100% học sinh lớp 2 có đủ sách giáo khoa, đồ dùng để học tập; bố trí cho 100% học sinh lớp 2 học 2 buổi/ngày; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 6 đúng quy trình, thời gian. Hiện nay, Bắc Giang đã biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; đang chỉ đạo tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10…

Ông Mai Sơn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo năm 2021.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: 2021 là năm thứ 2 đặc biệt khó khăn với ngành Giáo dục, bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước căng mình chống dịch Covid-19. Có thời điểm hơn 300 cơ sở giáo dục của tỉnh phải trưng dụng làm khu cách ly; học sinh các cấp học phải tạm dừng đến trường; nhiều hoạt động giáo dục phải hoãn lại, không tổ chức, hoặc giảm quy mô, thay đổi hình thức tổ chức.

Trong giai đoạn căng thẳng nhất, phát huy tinh thần “mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục đều tham gia các mặt trận phòng, chống dịch tại địa phương. Đây là thử thách lớn đối với ngành Giáo dục khi phải vừa duy trì tổ chức các hoạt động giáo dục vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch để thực hiện “mục tiêu kép”.

Trước tình hình trên, với phương châm “tạm dừng đến trường, song không dừng việc học” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo chuyển trạng thái nhanh từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác để bảo đảm nội dung, chương trình và chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi làm việc.

 

Ngành Giáo dục Bắc Giang xây dựng 3 phương án tổ chức dạy học ứng phó với dịch Covid-19 cho từng cấp học để sẵn sàng, chủ động trước mọi tình huống. Rà soát và bổ sung tài khoản Microsoft Teams cho giáo viên và học sinh để sẵn sàng triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhanh chóng chuyển trạng thái tổ chức dạy học trực tuyến khi dịch Covid-19 bùng phát để bảo đảm nội dung chương trình…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh và đại diện các vụ, cục đều đánh giá cao nỗ lực và kết quả của giáo dục tại Bắc Giang trong thời gian qua.

Theo đó, dù Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm đặc biệt, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang và truyền thống đoàn kết, sự đồng lòng, nỗ lực của các cấp lãnh đạo, cán bộ quản lý, giáo viên, ngành Giáo dục Bắc Giang đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến và các hình thức  khác để bảo đảm nội dung, chương trình và chất lượng giáo dục, góp phần vào sự ổn định và phát triển của các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh...

Đổi mới cần có sự hô ứng đồng bộ

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu.

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng Bắc Giang vì những kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm vừa qua, cả về phát triển kinh tế, xã hội - trong đó có giáo dục, đào tạo - và phòng chống dịch bệnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Chúng ta đang chung sức để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, mà một trong những công việc trọng tâm là triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi tại địa phương, Bộ trưởng mong muốn Bắc Giang tiếp tục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thật tốt công việc này.

Đặc biệt lưu ý đến nhiệm vụ chuyển đổi số, theo Bộ trưởng, chúng ta đã thực hiện được một bước chuyển đổi số trong giáo dục; nhưng việc này không chỉ bởi ứng phó với dịch bệnh mà là việc rất căn bản cho nhiều đổi mới khác. Cần xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục - đào tạo, cần được làm một cách tổng thể, toàn diện; từ đó tăng thêm sức mạnh ngay khi đã học trực tiếp và giúp giáo dục không bị động trong mọi tình huống.

Đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục cũng được Bộ trưởng lưu ý và đề nghị tỉnh Bắc Giang cố gắng có kế hoạch, xem đây là một đường đi lâu dài để giải quyết các vấn đề của giáo dục.

Cùng với đó là vấn đề phổ cập, xóa mù chữ, triển khai vấn đề giáo dục dân tộc, vấn đề kiên cố hóa trường lớp học, giáo dục hòa nhập, giáo dục cho các đối tượng đặc biệt… Bộ trưởng cho rằng, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, nội dung trong nhóm bình đẳng giáo dục nói trên là vấn đề lớn phải tính đến và cần tiếp tục được chú ý.

Liên quan đến đổi mới quản lý nhà nước trong giáo dục - đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện ráo riết; nhưng Bộ trưởng cho rằng, chỉ có thể đổi mới đồng bộ, nhịp nhàng khi tất cả hệ thống quản lý giáo dục, từ cấp Bộ, cấp Sở/Phòng GD&ĐT đến cơ sở giáo dục cũng phải được đổi mới; để từ đó đến được hạt nhân của đổi mới là người thầy.

“Mong rằng có sự hô ứng đồng bộ; trong đó lấy quản trị số, cải cách hành chính, lấy sự hỗ trợ, trợ giúp cho đội ngũ giáo viên, học sinh làm đầu” - Bộ trưởng chia sẻ.

Từ kết quả giáo dục đạt được, có thể thấy Bắc Giang rất quan tâm đến giáo dục. Khẳng định điều này, Bộ trưởng mong mỏi địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa, ưu tiên cho giáo dục hơn nữa; chắt chiu các nguồn lực và quyết tâm hoàn thành nốt kiên cố hóa trường học, đầu tư cho hạ tầng số, trang thiết bị học tập… Đồng thời, dồn nguồn lực giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên; dành nguồn lực và quan tâm chỉ đạo cho nâng cao chất lượng giáo dục.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái phát biểu.

 

Liên quan đến một số nhiệm vụ cụ thể của năm học, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo triển khai tốt thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó là một số đổi mới theo chiều sâu, như đổi mới giảng dạy môn Ngữ văn, Lịch sử… mong có sự chỉ đạo, hưởng ứng của tỉnh Bắc Giang…

Phát biểu cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, sẽ giao UBND tỉnh, ngành Giáo dục và các Sở, ngành liên quan tham mưu, triển khai thực hiện.

Trong đó, quyết tâm năm 2022 hoàn thành phổ cập THCS cấp độ 3; hết năm 2022, sang đầu năm 2023 có thể đạt cơ bản về tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp. Bắc Giang cũng sẽ tập trung cho chuyển đổi số, trong đó ưu tiên với giáo dục; đồng thời, tiếp tục quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục.

“Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển bền vững, nên Bắc Giang sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên cho  lĩnh vực này” - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái khẳng định.

                                                                                                                  AD

Bài viết liên quan