“Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là hội thi có ý nghĩa trong bậc học mầm non huyện Tân Yên năm học 2021-2022

Năm học 2021-2022 là năm học Phòng GD&ĐT Tân Yên tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025. Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước và mong muốn chuyên đề này được duy trì có chiều sâu, lan tỏa tới 100% các cơ sở giáo dục mầm non.

Ngày 07/01/2022 tại Công văn số 07/GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở GDMN năm học 2021-2022 đã nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của hội thi nhằm nâng cao nhận thức và năng lực đội ngũ CBQL, GVMN trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non đồng thời phát huy hiệu quả các phong trào thi đua trong các nhà trường, huy động được sự tham gia của cha mẹ trẻ và cộng đồng để phát triển giáo dục mầm non.

Với hình thức tổ chức thi theo cấp cụm huyện, Ban tổ chức, Ban giám khảo tại các cụm thi đã xây dựng và đánh giá theo các tiêu chí: đánh giá trực tiếp tại các trường mầm non gồm 14 tiêu chí (thang điểm 100), đánh giá, chấm điểm video, clip dự thi gồm 5 tiêu chí (thang điểm 20); ngoài ra còn đánh giá qua trang thông tin của trường về các hoạt động xây dựng và sử dụng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.

Với sự hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự nhiệt tình trách nhiệm của các cụm chuyên môn, sự cố gắng tâm huyết của các nhà trường, Hội thi đã diễn ra trong không khí tưng bừng, sôi nổi của 4 cụm chuyên môn gồm 24 trường mầm non trong huyện.

Trong thời gian từ ngày 18/3/2022 đến ngày 25/4/2022 các cụm mầm non tiến hành tổ chức hội thi theo kế hoạch. Trong quá trình diễn ra hội thi, Phòng GD&ĐT thường xuyên bám sát, đồng hành hỗ trợ các cơ sở để hội thi đạt kết quả cao. Từ ngày 5/5/2022 đến ngày 18/5/2022 Phòng GD&ĐT đã thẩm định và tổng hợp kết quả từ các cụm và đánh giá hội thi.

Hội thi lần này không phải chỉ dừng lại ở mục đích đoạt giải của các nhà trường mà còn làm chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng môi trường vật chất và môi trường xã hội giúp trẻ được hoạt động tích cực. Hầu hết các đơn vị, hệ thống sân chơi, phòng lớp học, phòng chức năng, các khu vui chơi đã được quy hoạch hợp lý, tận dụng tối đa các khoảng không gian để trẻ được thoải mái hoạt động và thuận tiện sử dụng. Các khu vực hoạt động ngoài trời đều mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng  đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Tại các nhà trường, phòng lớp học đã được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với trẻ, thể hiện các nét văn hóa riêng của cộng đồng, địa phương cũng như đặc trưng riêng của từng nhóm lớp. Các trang thiết bị, điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ, trang trí phòng, lớp học theo các tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, xanh, an toàn và phù hợp với lứa tuổi. Các khu vực được phân chia, sắp xếp phù hợp; thuận tiện cho cô và trẻ hoạt động. Qua tham quan, dự giờ hoạt động tại các nhà trường cho thấy, tất cả trẻ đều có cơ hội tham gia vào các hoạt động giáo dục bằng nhiều cách khác nhau như: trải nghiệm, khám phá, sáng tạo, thử nghiệm, thực hành, … Trẻ được tham gia vào các hoạt động với cả lớp, trong nhóm nhỏ và cá nhân. Đặc biệt, trẻ được tự lựa chọn hoạt động theo ý thích và nhu cầu của bản thân.

Có thể thấy, hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2021-2022” thực sự là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kĩ năng trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn, thân thiện đảm bảo cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề. Đây cũng là một trong những biện pháp để thu hút trẻ đến trường lớp và duy trì tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các nhà trường đều đạt được kết quả tích cực trong việc huy động phụ huynh hỗ trợ, phối hợp chuẩn bị nguyên liệu, học liệu đa dạng, phong phú phục vụ cho các hoạt động vui chơi học tập của trẻ.

Kết thúc hội thi Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các cụm chuyên môn đánh giá, rút kinh nghiệm với từng đơn vị theo các tiêu chí để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; khuyến khích các đơn vị học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng và sử dụng môi trường trong và ngoài lớp học xanh-an toàn-thân thiện đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; tránh hình thức, không gây áp lực cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Đến thời điểm này, bất cứ nơi nào của huyện Tân Yên, đâu đâu cũng toát lên những ngôi trường mầm non xanh-an toàn- thân thiện.

Tổng kết Hội thi, các cụm đã lựa chọn được 04 Giải Nhất, 04 Giải Nhì,  08 Giải Ba và 08 Giải Khuyến Khích. Cụ thể:

Giải Nhất cụm: TT Cao Thượng (cụm 2); MN Việt Lập (cụm 1); MN TT Nhã Nam (cụm 3); MN Song Vân (cụm 4).

Giải Nhì cụm: MN Cao Thượng (cụm 2); MN Cao Xá (cụm 1); MN Quang Tiến (cụm 3); MN Ngọc Thiện số 2(cụm 4).

Giải Ba cụm: MN An Dương và MN Liên Sơn (cụm 2); MN Ngọc Châu và MN Ngọc Lý (cụm 1); MN Tân Trung và MN Phúc Sơn (cụm 3); MN Ngọc Vân và MN Việt Ngọc (cụm 4).

Giải Khuyến Khích cụm: MN Hợp Đức và MN Phúc Hòa (cụm 2); MN Liên Chung và MN Quế Nham (cụm 1); MN Đại Hóa và MN Lan Giới (cụm 3); MN Lam Cốt và MN Ngọc Thiện số 1 (cụm 4).

 Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” huyện Tân Yên năm học 2021-2022 có ý nghĩa rất thiết thực, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong mỗi nhà trường. Đây cũng là những khởi sắc đáng được biểu dương khích lệ góp phần thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.

Một số hình ảnh tiêu biểu về Hội thi
                                                 
                                                       CTV: Phan Hoa-Phòng GDĐT
Bài viết liên quan